NHẬT TRƯỜNG-TRẦN THIỆN THANH
 


                                                           



TranThienThanh.jpg
Ảnh chụp năm 1964




Sơ lược tiểu sử:



- Trần Thiện Thanh (12 tháng 6 năm 1942 – 13 tháng 5 năm 2005) là một nhạc sĩ Việt Nam chuyên viết về nhạc trữ tình. Bút hiệu ông thường dùng là TTT nhưng thỉnh thoảng ông cũng ký tên Anh Chương (tên con trai ông), Trần Thiện Thanh Toàn (em trai ông, đã tử trận). Ông còn là ca sĩ nổi tiếng với nghệ danh Nhật Trường. Ông là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất giai đoạn trước 1975. Ông được xem như là một trong bốn giọng nam nổi tiếng nhất của nhạc vàng ("tứ trụ nhạc vàng"), ba người còn lại là: Hùng Cường, Duy Khánh, Chế Linh.


Trần Thiện Thanh sinh năm 1942 tại Phan Thiết. Ông đến Sài Gòn năm 1958 và chẳng bao lâu giọng hát trau chuốt của ông được giới yêu nhạc Sài Gòn yêu mến.

Trần Thiện Thanh nguyên là giáo viên trung học, tốt nghiệp trường Hạ sĩ quan năm 1965, phục vụ tại Cục Tâm lý chiến Bộ Tổng tham mưu Quân lực Việt Nam Cộng Hòa từ năm 1965 cho đến cuối tháng tư năm 1975. Ông làm việc tại Ðài Phát thanh và sau đó Truyền hình Quân Ðội, từng là Trưởng ban văn nghệ của Đài và sau năm 1968 ông còn phụ trách thêm chương trình phóng sự chiến trường.
Ngoài ra, ông còn điều hành trung tâm phát hành nhạc và thu băng tên là “Tiếng Hát Đôi Mươi”. Đầu thập niên 1960, Nhật Trường lập ban Tứ Ca Nhật Trường gồm 3 nữ ca sĩ: Như Thủy (em gái của ông), Vân Quỳnh và Diễm Chi ("nữ hoàng" của phong trào du ca chuyên hát nhạc Nguyễn Đức Quang, Ngô Mạnh Thu, Miên Đức Thắng, Bùi Công Thuấn) hát phụ họa cùng với ông.
Trong những năm cuối thập niên 1960, Hùng Cường, Chế Linh và Nhật Trường thường mặc quân phục lên sân khấu để hát nhạc lính. Ông hoạt động rất nhiều với các đài phát thanh và đài Truyền hình Việt Nam thời đó. Trong các phim kịch với đề tài người lính, Nhật Trường hay ca diễn với Thanh Lan.
Đầu thập niên 1970, ông thực hiện một số nhạc cảnh về Đại úy Nguyễn Văn Đương trong đó ông đóng vai người lính còn Thanh Lan đóng vai người vợ hậu phương Nguyễn Thị Lệ. Lúc đó, Nhật Trường và Thanh Lan thường hát chung với nhau. Đây là một tiết mục thu hút nhiều khán giả xem TV thời kì đó và loạt nhạc cảnh này cũng được thu thành phim với tên Trên Đỉnh Mùa Đông.
Hai chủ đề lớn trong sáng tác của ông là tình yêu và tình lính. Ông sáng tác nhiều nhạc về lính, nhưng nhạc lính của ông thường không có thù hận, gay gắt hoặc kích động, thúc quân hoặc u uất, bi thảm mà nhạc của ông thường trong sáng vui tươi làm thi vị hóa và lãng mạn hóa đời lính gian khổ.


Sau 1975, ông nằm trong danh sách những nghệ sĩ bị Nhà nước CHXHCN Việt Nam cấm hoạt động. Tới năm 1984, Trần Thiện Thanh được phép hoạt động lại. Trần Thiện Thanh từ chối làm việc dưới chế độ mới mặc dù trong những năm ít xuất hiện trên sân khấu, ông vẫn soạn nhạc.

Năm 1993, ông di cư sang Hoa Kỳ theo diện đoàn tụ gia đình, ODP. Sau một thời gian sống tại Mỹ thì ông kết duyên với nữ ca sĩ Mỹ Lan.
Trần Thiện Thanh qua đời vào ngày 13 tháng 5 năm 2005 tại nhà riêng ở thành phố Westminster, Quận Cam do bệnh ung thư phổi.
Trần Thiện Thanh sáng tác khoảng 200 ca khúc.





-Song thân của Trần Thiện Thanh cư ngụ tại Bảo Lộc -Thân phụ là Trần Thiện Hải,Trửơng Ty Kinh xã Tinh Lâm Đồng trứơc 1975.-Sau 1975,Ông Trần Thiện Hải bị Việt Cộng giam giữ tại Trại Đại Bình Bảo Lộc và chết tại đây.






Đám tang của nhạc sỹ Trần Thiện Thanh_
Những ngày cuối đời và hình ảnh tro cốt đám tang của nhạc sỹ Trần Thiện Thanh ở chùa Phước Huệ, Thị Xã Bảo Lộc.

-Hiện Tro cốt Trần Thiện Thanh đựơc lưu giữ tại Chùa Phứơc Huệ Bảo Lộc.



-VIDEO :Trên Đỉnh Mùa Đông - Nhóm Tiếng Hát Đôi Mươi thực hiện.TrenDinhMuaDong.png
Thanh Lan và Trần Thiện Thanh trong phim Trên đỉnh mùa đông



Vài hình ảnh của phim kịch "Trên Đỉnh Mùa Đông" do nhóm Tiếng Hát Đôi Mươi thực hiện và phát hình trên Truyền Hình Việt Nam - 9, cùng với tiếng hát Khánh Ly qua hai nhạc phẩm Trên Đỉnh Mùa Đông và Anh Không Chết Đâu Em của Trần Thiện Thanh.  



- Thanh Lan & Nhật Trường



-VIDEO   TRẦN THIỆN THANH - Cuộc đời & sự nghiệp_(Full)_ASIA #50.


 -VIDEO :Trần Thiện Thanh 2_(Full)_ASIA #61.




- Ca sĩ  Như Loan :





Như Loan
Birth nameLoanne Le
BornApril 20, 1981 (age 34)
Bảo LộcLâm Đồng Province,Vietnam
GenresPop
Như Loan sinh ngày 20 tháng 04 năm 1981 tại bảo lộc, Lâm Dồng là một ca sĩ Việt Nam hiện đang ký hợp đồng với trung tâm băng nhạc Thúy Nga, một trong những nhà hát lớn nhất ở Mỹ. Hiện tại,Như Loan đang làm việc cho Paris by Night và cô cũng là một người mẫu chuyên nghiệp.

Như Loan đến Mỹ năm 1992 khi cô vừa tròn 11 tuổi rưỡi. Cô giờ đang sống chung với gia đình. Như Loan nói rằng mình là cô bé nhỏ trong gia đình. Bên cạnh đi hát, cô đang học Luật ở trường California State University,Fullerton. Cô xuất hiện đầu tiên khoảng Thúy Nga 62.

Như Loan phát hành CD solo đầu tiên của cô trong năm 2006 mang tên "Tình Lặng Câm", cũng như đĩa CD song ca có tiêu đề "Sunday buồn" với ca sĩ Bảo Hân, và CD một nhóm có tiêu đề "Mong Anh Sẽ Đến" với ca sĩ Bảo Hân, Loan Châu, và Tú Quyên. Cô cũng đã được xuất hiện tại Paris by Night từ cuốn số 56: Thời trang và âm nhạc. Như Loan hiện đã phát hành đĩa CD solo thứ hai vào giữa năm 2008, cũng như các sản phẩm khác trong tương lai gần.

- Như Loan trải lòng khi về lần đầu về Việt Nam biểu diễn :
Hơn 10 năm nay, Như Loan được xem là một trong những nữ ca sĩ ăn khách nhất của Trung tâm Thúy Nga Paris. Như Loan từng về nước chơi nhiều lần nhưng chưa bao giờ biểu diễn. Sắp tới, cô sẽ về Việt Nam tham gia một đêm nhạc đặc biệt cùng đông đảo nghệ sĩ khác. Đây là lần đầu tiên Như Loan hát trên quê hương nên cô rất hồi hộp. Những ngày này cô đã bắt tay tập luyện và chuẩn bị kỹ lưỡng để có những tiết mục hay nhất gửi đến người hâm mộ trong nước.
1-6859-1409020530.jpg
Ca sĩ hải ngoại Như Loan.
Như Loan sinh năm 1981, sang Mỹ định cư từ năm 11 tuổi. Nữ ca sĩ kể, khi mới qua đó, cô rất khó hòa nhập với cuộc sống xứ người vì bất đồng ngôn ngữ. Cô đã nỗ lực hết sức để học tiếng Anh và bắt đầu những mối quan hệ mới. Bố mẹ Như Loan sinh đến 6 người con nên gia đình cô khá khó khăn về kinh tế. Cả nhà phải chia nhau đi làm, mỗi người một việc để tự trang trải. Nhờ vậy, Như Loan đã học được tính tự lập từ nhỏ, không sống dựa vào ai mà lúc nào cũng phải tự lao động để kiếm tiền. 
Sang Mỹ một thời gian, Như Loan tìm đến Trung tâm ca nhạc Thúy Nga để thử sức. Khoảng thời gian đầu người thân ra sức ngăn cản vì nghĩ cô khó trụ lại được ở thị trường âm nhạc hải ngoại. Tuy nhiên, trước quyết tâm cao độ của con gái, bố mẹ đồng ý để cô thử thách mình. Điều may mắn nhất với Như Loan là chỉ sau thời gian ngắn cô đã gây ấn tượng với khán giả và trở thành một trong những giọng ca được yêu thích của trung tâm này. "Bây giờ, gia đình là 'fan cuồng' của tôi", Như Loan hạnh phúc chia sẻ. 
Những lúc rảnh rỗi, Như Loan thường nghe nhạc của các đàn chị như Khánh Hà, Lưu Bích để học hỏi thêm về kỹ thuật và cách thể hiện. Còn trong dàn ca sĩ trẻ, Như Loan yêu thích Hồ Ngọc Hà, vì cô thấy được ở giọng ca Xin hãy thứ tha sự quyết tâm và nghiêm túc với nghề. 
Với vẻ bề ngoài sexy, Như Loan được nhiều đàn ông chú ý, nhưng cô không đặt ra tiêu chuẩn nào cho "một nửa" của mình. "Nếu anh ấy đẹp trai một chút cũng tốt, còn nếu không đẹp thì tính tình phải hài hước và thông minh. Địa vị, tiền bạc thì tôi thấy không quan trọng lắm, miễn anh ấy tốt và lo lắng được cho tôi", ca sĩ bày tỏ.