Responsive Navbar with Dropdown

Home About

Responsive Topnav with Dropdown




**~***** Việt Nam Quê Hương Tôi ******  Vietnam My Native Land ****** Vietnam Mon Pays Natal ********* Vietnam **** ******   Việt Nam  *** 



Thursday, March 19, 2015

Nhà thờ Giáo xứ Dũng Vy_Giáo Phận Bắc Ninh _ Dung Vy Catholic Church _ Diocese of Bac Ninh.


Nhà thờ Giáo xứ Dũng Vy_Giáo Phận Bắc Ninh . 

 Dung Vy Catholic Church _ Diocese of Bac Ninh.





Nhà thờ Giáo xứ Dũng Vy.

Đôi nét về xứ Dũng Vy :

Giáo xứ Dũng Vi được thiết lập từ thời kỳ Đức cha Đaminh Hoàng Văn Đoàn, với địa giới hành chính rộng lớn, số giáo dân ít ỏi lại sống giữa vùng đất của Phật Giáo. Giáo xứ gồm có 2 giáo họ là Dũng Vi và Vĩnh Phú. Tổng số nhân danh trong giáo xứ là 1011 tín hữu (theo số liệu năm 2021).

HỌ NHÀ XỨ DŨNG VI

Địa chỉ: Giáo, Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh.

Năm thành lập: 1887.

Bổn mạng: Thánh Giuse thợ (01/5).

Cha chính xứ: Giuse Nguyễn Hoàng Ân.

Giáo dân: Họ nhà xứ Dũng Vi hiện có 811 nhân danh, sống tập trung toàn bộ trong thôn Giáo (dân số của xã Tri Phương là gần 9000 người). Đời sống bà con giáo dân chủ yếu dựa vào canh tác nông nghiệp. Giáo xứ cũng ở gần khu công nghiệp nên có nhiều bạn trẻ đi làm công nhân trong các nhà máy. Vì thế, đời sống kinh tế của Dũng Vi đang ngày càng phát triển và ổn định hơn.

Dòng tu, hội đoàn đang hiện diện và hoạt động: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Mân Côi, hội Trưởng gia đình, phong trào Thiếu nhi Thánh Thể.

Nhà thờ: Nhà thờ Dũng Vi được xây dựng năm 1939 theo kiến trúc Barốc và được tu sửa nhiều lần, mới đây nhất là năm 2013. Nhà thờ rộng 11m, dài 40m, mái cao 11m, tháp cao 28m với một quả chuông nặng 150kg.

Lịch sử hình thành và phát triển

Mảnh đất Dũng Vi đón nhận đức tin vào năm 1887 do thầy Đaminh Tín truyền thụ. Năm 1885 – 1886, dân làng có xảy ra sự bất đồng, đó là vụ kiện về ông chánh Bật (Đinh Phú Sơn) làm chánh tổng. Dân chúng bị đàn áp, tình hình phức tạp, xảy ra chia rẽ giữa 2 thôn là thôn Giáo (người theo đạo Thiên Chúa) và thôn Lương (không theo đạo Thiên Chúa).

Các cụ ở dải xóm ngoài đã đứng lên và đưa đơn kiện lên tỉnh Bắc Ninh, xin giải quyết về mặt xã hội và đưa đơn xin tòng giáo. Các cụ nhờ vào ông quan Thượng là ông Trần Phủ Bắc Ninh. Thầy Đaminh Tín là chú ruột của ông Trần Phủ lo liệu giải quyết, và từ đấy dân họ được êm xuôi mọi bề.

Sang năm 1887, cậy nhờ vào thầy Đaminh Tín, ngài đỡ đầu lo liệu việc tòng giáo, khi đó có 12 cụ đại diện cho dân làng đứng ra xin tòng giáo. Thầy Đaminh Tín ngày đêm tận tâm lo liệu, dạy kinh bổn, dạy giáo lý cùng các nghi thức kinh lễ Kitô Giáo để tôn thờ Thiên Chúa. Dân làng từ đó lấy tên gọi là Dũng Vi. Sau 2 năm, vào năm 1889, nhờ ơn Chúa ban, cùng với thỉnh trình của thầy Đaminh Tín, Đức cha Antonio Colomer Lễ – chủ chăn của giáo phận Bắc Ninh, đã phê chuẩn cho Dũng Vi được nhận thánh Giuse làm thánh bổn mạng.

Những ngày đầu mới đón nhận đức tin, dân làng họp nhau để nghe giảng giải và học kinh bổn trong một ngôi nhà nhỏ, tiếp đến là ba ngôi nhà thờ làm bằng tre, mái lợp bằng rơm… Đến năm 1920, ngôi nhà thờ Quan Cư được xây dựng theo hướng Đông – Tây. Cho đến năm 1936, cha Giuse Nguyễn Khắc Mẫn và thầy già Huệ lo liệu vật chất, đá sỏi, cát, gạch, gỗ, để xây dựng nên ngôi thánh đường hiện nay (khánh thành năm 1939).

Khu nhà chung của giáo xứ được xây dựng vào năm 1952. Năm 1954, Dũng Vi có khoảng 600 nhân danh. Trong biến cố di cư, có khoảng ba phần tư giáo dân di cư vào Nam, sống tập trung tại giáo xứ An Hòa (giáo phận Đà Lạt) và sau năm 1975 có một số giáo dân tản cư sang Hoa Kỳ sinh sống. Số giáo dân ít ỏi còn lại ở quê hương cố gắng để giữ vững đức tin và các tài sản cho giáo hội trong những năm tháng khó khăn thử thách.

Đến năm 1992, cụ Maria Nguyễn Thị Nhường (tức cụ Riêng) công đức giúp đỡ tiền để sửa chữa trần của gian cung thánh. Năm 1998, được sự quan tâm giúp đỡ của quý vị ân nhân từ hải ngoại (đặc biệt là Hoa Kỳ), từ miền Nam và tại quê hương, nhà thờ Dũng Vi đã được tu tạo sửa chữa với hai đợt trùng tu vào năm 1999 và năm 2001. Nhà thờ được lát đá 2 gian cung thánh, các bộ cửa được thay thế mới bằng gỗ lim, làm mới 14 đàng thánh giá, tu sửa gác đàn.

Đến năm 2003, với ước mong làm cho ngôi thánh đường được khang trang hơn, những người con xa quê cùng với bà con giáo dân trong giáo xứ đã góp công góp của để xây dựng phần tháp thánh đường. Đến tháng 4 năm 2008, giáo xứ làm trần nhà thờ (cha xứ Giuse Phạm Đức Hậu làm cha xứ Cẩm Giang và Dũng Vi). Năm 2009, tu tạo khu sân, tường, cổng và xây dựng nhà chứa vật liệu ở khu sân phía cuối nhà thờ. Năm 2011, tu tạo khu sân, tường, cổng nhà chung (cha Giuse Trần Bá Hạnh làm cha xứ). Với tổng diện tích khu đất thánh đường là 6.200m2, phía Nam là đường giao thông liên xã, phía Đông là vườn cây, ao cá, có tượng đài Đức Mẹ (được xây dựng năm 1995), phía Tây là khu đông giáo dân nhất, phía Bắc là khu phòng có vườn cây, ao cá, ngoài là cánh đồng lúa. 

Đời sống đức tin

Nhìn lại chặng đường đức tin của giáo xứ, từ ngày đầu lãnh nhận Tin Mừng chỉ là một con số rất nhỏ, đến nay đã nảy sinh và phát triển rộng rãi, tại quê hương Dũng Vi đã có hơn 1000 nhân danh, miền Nam có giáo xứ An Hoà – Đà Lạt, trong đó người Dũng Vi cũng có tới gần 1000 nhân danh, còn các nơi khác như khu Sài Gòn xóm mới và các khu Biên Hòa, Vũng Tàu, cũng có những người con của giáo xứ đang sinh sống và làm việc.

Người Dũng Vi có lòng đạo đức, tôn thờ Thiên Chúa, sùng kính Đức Mẹ Maria và Thánh cả Giuse cách đặc biệt nên đã trổ sinh nhiều hoa trái thiêng liêng. Trong số những hoa trái ấy có cha Giuse Đinh Quốc Trụ (dòng Phanxicô) – Sài Gòn, cha Giuse Đinh Tấn Hoài làm việc mục vụ tại giáo phận Đà Lạt (nay đang du học Hoa Kỳ), cha Đinh Tuấn Việt (dòng Đức Mẹ núi Camêlô) nay đang du học tại Pháp, cùng các cha, quí sơ đang phục vụ và tu học tại các nhà dòng.

Với sự chăm lo của cha xứ, cùng sự nhiệt tình của quý vị ban hành giáo và bà con giáo dân, giáo xứ đã có những đoàn thể như: huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Mân Côi, hội Trưởng gia đình, phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, ca đoàn giới trẻ, đoàn hoa các giới, đoàn kèn, đoàn trống trắc, đoàn lễ sinh. Đây là những đoàn hội nòng cốt tạo nên sự phát triển vững chắc và tiến bước trong tinh thần đức tin và sự hiệp nhất của giáo xứ.

SOURCE : https://giaophanbacninh.org/doi-net-ve-xu-dung-vi/


1998_Dung Vy Catholic Church.




Ngày 26.4.2007_ họ đạo Dũng Vy, thuộc giáo xứ Cẩm Giang, Bắc Ninh đã tưng bừng tổ chức lễ mừng kính Thánh Giuse quan thày họ đạo và kỷ niệm 120 năm (1887 - 2007) đón nhận Tin Mừng.


Dung Vy Catholic Church.Dũng Vy trước đây là Giáo họ thuộc Giáo xứ Cẩm Giang
Theo Danh Sách (7/2015), Dũng Vy thành Giáo xứ.




Họ đạo Dũng Vy mừng ky niệm 120 năm đón nhận Tin Mừng . (26/04/2007)



- Ðức Tổng Giám mục Giu-se Ngô Quang Kiệt chủ sự Thánh lễ Ngày 26.4.2007 tại Nhà thờ Dũng Vy.




       



Default

Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria. Lễ trọng ngày 19 tháng 3





St. Joseph in the Reredos






Thánh Giuse quan thày họ đạo Dũng Vy

                  -Lạy Thánh Giuse  :




Đức Cha GP: Cosma Hoàng Văn Đạt SJ



Đức Cha Cosma Thăm Giáo Họ Dũng Vy
Và Dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Năm Thánh
BẮC NINH: Tối ngày 09/07/2010 Đức cha Cosma đến thăm và dâng thánh lễ tạ ơn Năm Thánh tại giáo họ Dũng Vy - giáo xứ Cẩm Giang.
Dũng Vy là họ lẻ thuộc giáo xứ Cẩm Giang, nằm ở tả ngạn Sông Đuống, cách tòa giám mục Bắc Ninh 18 Km về hướng Tây Nam. Đây là một giáo họ có truyền thống đức tin lâu đời. Ngày nay, Dũng Vy có khoảng hơn sáu trăm nhân danh, sống chủ yếu bằng nghề nông và một vài ngành nghề khác như chăn nuôi, thợ xây, thợ mộc….

Đức cha đã đến giáo họ Dũng Vy lúc 19g00, như thương lệ, ngài viếng Mình Thánh Chúa, và thăm hỏi ban hành giáo để hiểu biết hơn về tình hình sinh hoạt đạo và đời sống người Kitô hữu ở đây.
Đây là lần thứ hai đức cha đến thăm Dũng Vy và là lần đầu tiên ngài viếng thăm giáo họ trong cương vị giám mục. Cùng đến hiệp dâng thánh lễ với đức cha, có cha xứ Giuse Trần Bá Hạnh cùng một số cha khách trong và ngoài giáo phận Bắc Ninh.
Ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa trong bài giảng, đức cha đã nêu lên những lý do để cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa: Thứ nhất là tất cả mọi người đều là người nhà của nhau, người nhà của gia đình Thiên Chúa. Thứ hai là đời sống kinh tế của giáo họ ngày nay khấm khá hơn những năm trước đây, nhà cửa khang trang hơn, đường xá đẹp hơn và nhiều con em được đến trường hơn. Thứ ba, Dũng Vy là họ đạo nề nếp, có ngôi thánh đường khang trang đẹp đẽ. Thứ tư, giáo họ có truyền thống đức tin lâu đời và có một số hội đoàn nòng cốt như: Dòng Ba Đa Minh, Hội Mân Côi, Hội Gia Trưởng, Ban Kèn, Thiếu Nhi Thánh Thể, Dâng Hoa, có nhiều em Lễ Sinh. Cuối cùng, trải qua bao nhiêu khó khăn thử thách, nhưng cộng đoàn Dân Chúa ở đây vẫn duy trì đời sống đức tin mạnh mẽ, đọc kinh và cầu nguyện sớm tối, đặc biệt ngày nay đã có thánh lễ hàng tuần để nuôi dưỡng và thăng tiến đời sống đức tin.
Tiếp theo trong bài giảng, Đức Cha cũng đã khéo léo dùng hình ảnh đội bóng đá để so sánh với đội bóng của gia đình Giáo hội. Vì các cầu thủ bóng đá là những người tài năng, họ rất có tinh thần đồng đội, các cầu thủ rất lịch sự tử tế, chấp hành luật lệ, tuyệt đối vâng phục trong tài, nếu không sẽ bị phạt thẻ hay treo giò, và các trận đấu thì đầy tính bất ngờ… Còn những người Kitô hữu ở họ Dũng Vy này, Chúa không cho làm cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, nhưng Chúa cho làm con cái Chúa và được làm thành viên của gia đình Hội Thánh. Trải qua bao nhiêu khó khăn thử thách trong hai mươi thế kỉ qua, Giáo hội vẫn luôn chiến thắng và Đức Giêsu là ngôi sao sáng chói mang ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại.
Đức Cha cũng nhắc đến chủ đề của Năm Thánh Giáo hội Việt nam là “Mầu Nhiệm, Hiệp Thông và Sứ Vụ”, để mời gọi mọi người Kitô hữu sống tinh thần đồng đội trong gia đình Hội Thánh, và không những chỉ sống và chiến đấu vì bản thân mà còn phài vì mầu cờ sắc áo của toàn thể nhân loại.


Cuối cùng, một vị ban hành giáo đại diện cho toàn thể dân họ cám ơn đức cha, quý cha và nói lên ước mong giáo họ Dũng Vy được trở thành điểm sáng của giáo phận. Ước mong của ban hành giáo và giáo họ cũng là mong muốn của đức cha, cha xứ và quý cha khách. Nguyện xin Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria và các thánh tử đạo Bắc ninh làm cho giáo họ Dũng Vy trở thành ngôi sao sáng trong giáo phận Bắc ninh và Giáo hội Việt nam.
Bắc Ninh


Họ đạo Dũng Vy
mừng ky niệm 120 năm
đón nhận Tin Mừng

Prepared for Internet by Radio Veritas Asia, Philippines

Họ đạo Dũng Vy mừng kỉ niệm 120 năm đón nhận Tin Mừng.
Bắc Ninh, Việt Nam (26/04/2007) - Ngày 26.4.2007, họ đạo Dũng Vy, thuộc giáo xứ Cẩm Giang, Bắc Ninh đã tưng bừng tổ chức lễ mừng kính Thánh Giuse quan thày họ đạo và kỉ niệm 120 năm (1887 - 2007) đón nhận Tin Mừng trong không khí vui tươi dưới bầu trời chan hòa ánh nắng.


Giáo dân Dũng Vy vui mừng đón tiếp Ðức Tổng Giám mục Giu-se Ngô Quang Kiệt, Giám quản giáo phận Bắc Ninh, về chủ sự Thánh lễ kỉ niệm 120 năm đón nhận Tin Mừng.

Khuôn viên Thánh Ðường được trang trí rực rỡ cờ hoa, băng-rôn và khẩu hiệu. Hai bên cửa chính vào nhà thờ là đôi câu đối: "Chúa đến thương ban ngàn ơn phúc" - "Con về ơn thỏa vạn niềm vui". Hơn một ngàn người trong và ngoài giáo xứ cùng những người con gốc Dũng Vy hiện đang cư ngụ tại Miền Nam đã về tham dự buổi lễ. Buổi tối ngày hôm trước, tại khu Thánh Ðường, giáo họ cũng đã long trọng tổ chức rước kiệu thánh Giuse và Mẹ Maria, sau đó là Chầu Thánh Thể và vui ca văn nghệ chào mừng sự kiện đặc biệt này. Và hôm nay, Ðức Tổng Giám mục Giu-se Ngô Quang Kiệt, Giám quản giáo phận Bắc Ninh, đã về chủ sự Thánh lễ, cùng đồng tế với ngài có hai cha Ðại diện và đông đảo các linh mục thuộc giáo phận Bắc Ninh và Hà Nội.
Ðúng 9 giờ, đoàn rước đoàn đồng tế từ nhà xứ trang nghiêm tiến ra nhà thờ trong tiếng kèn đồng trống trắc vang dội niềm vui. Nhà thờ chật cứng và rất đông người phải đứng ngoài nhà thờ tham dự Thánh lễ.
Ðầu Thánh lễ, Ðức Tổng nói: Ngày giáo họ Dũng Vy kỉ niệm 120 năm đón nhận Tin Mừng là dịp để chúng ta nhớ lại biết bao ơn lành Chúa ban cho chúng ta dọc theo dòng thời gian hơn một thế kỉ; đây là dịp cho chúng ta thúc đẩy, cộng tác với ơn Chúa để lòng đạo nơi giáo họ phát triển hơn nữa. Cầu xin ơn Chúa tiếp tục đổ tràn lan trên tất cả mọi người chúng ta.
Trong bài giảng lễ mừng kính Thánh Giuse Thợ quan thày họ đạo hôm nay, Ðức Tổng nhấn mạnh đến sự cần thiết và ý nghĩa của lao động trong đời sống con người. Lao động cần thiết vì không lao động, con người sẽ không thể sống được. Lao động là cơ hội để con người cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa, làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. Nhờ lao động, mà con người có thể in dấu ấn của mình lên thiên nhiên, làm cho thiên nhiên ngày càng trở nên thân thiện hơn. Và rồi, Ðức Tổng đào sâu về giá trị thiêng liêng của đời sống lao động noi theo gương thánh Giuse: Nhờ lao động, con người được tham dự vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Nhờ bàn tay lao động mà thánh Giuse đã nuôi dưỡng, che chở Ðức Giê-su là con Ðức Chúa Trời; nhờ lao động mà thánh Giuse đã hoàn thành chương trình của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu mến người lao động nên Ngài đã nhập thể sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động. Noi gương thánh Giuse Thợ, chúng ta phải yêu quí sự lao động, kính trọng người lao động, biết ơn người lao động đã làm bao sản phẩm, bao điều tốt đẹp cho chúng ta. Chúng ta hãy noi gương thánh Giuse tích cực lao động nhưng không chỉ vì mục đích kinh tế, mà là làm theo ý Chúa, lao động vì mến Chúa và yêu thương anh em đồng loại, phục vụ anh em đồng loại.
Cuối Thánh lễ, Ðức Tổng bày tỏ niềm thán phục giáo họ Dũng Vy đã đón nhận và sống Tin Mừng rất sớm ngay từ những năm đầu thành lập giáo phận Bắc Ninh. Ðức Tổng cũng chia sẻ bí quyết phát triển mạnh mẽ của Giáo hội Công giáo Hàn Quốc là nhờ sức mạnh truyền giáo của giáo dân. Từ đó, ngài kêu gọi mỗi người giáo dân Việt Nam hãy ý thức bổn phận trách nhiệm của mình trong việc thực hành lệnh truyền loan báo Tin Mừng của Chúa Giê-su Phục sinh bằng lời cầu nguyện và bằng những việc làm, những hành động cụ thể.

Ðức Tổng Giám mục Giu-se Ngô Quang Kiệt, Giám quản giáo phận Bắc Ninh, chủ sự Thánh lễ kỉ niệm 120 năm đón nhận Tin Mừng. Cùng đồng tế với ngài có hai cha Ðại diện và đông đảo các linh mục thuộc giáo phận Bắc Ninh và Hà Nội.

Trong lời cảm ơn cuối Thánh lễ, ông trùm chánh Giuse Nguyễn Thế Nam đã thay lời giáo họ, bày tỏ niềm cảm mến tạ ơn Thiên Chúa và Ðức Tổng, quí cha, quí tu sĩ cùng mọi người đã mang niềm vui lớn cho giáo họ trong ngày hôm nay. Ông sơ lược đôi nét về lịch sử giáo họ Dũng Vy: Năm 1887, 12 cụ trưởng lão là những người đón nhận đức tin đầu tiên. Năm 1889, Ðức cha Lễ đã phê chuẩn cho giáo họ nhận thánh Giuse làm Thánh Bảo Trợ. Biến cố năm 1954, đa số tín hữu trong giáo họ di cư vào Miền Nam, số ít tín hữu ở lại gặp muôn vàn khó khăn trong đời sống sinh hoạt tôn giáo, nhưng nhờ lời chuyển cầu của thánh Giuse mà các tín hữu vẫn trung kiên giữ vững niềm tin Công giáo. Biến cố 1975, nhiều giáo dân gốc Dũng Vy tại Miền Nam đã vượt biển ra đi tìm cuộc sống mới tại hải ngoại và họ là những người tuy cách xa thân xác, nhưng lòng lại luôn hướng về quê hương, luôn rộng lòng đóng góp xây dựng họ đạo phát triển. Hiện tại, Dũng Vy có hai người con làm linh mục: linh mục Giuse Ðinh Quốc Trụ (dòng Phanxicô, Sài Gòn) và linh mục Giuse Ðinh Tấn Hoài (Tòa giám mục Ðà Lạt). Các hội đoàn trong họ đạo phát triển mạnh mẽ cả về phong trào lẫn đức tin. Hiện cha Giuse Phạm Ðức Hậu đang làm linh mục chánh xứ Cẩm Giang.
Ngày kỉ niệm đón nhận đức tin, chúng ta tạ ơn Chúa đã sai bao nhà truyền giáo đến mang niềm tin cho người Việt Nam, đã ban cho Giáo hội Việt Nam nhiều anh hùng trung kiên với đức tin, chúng ta tự hào về cha ông chúng ta. Người Việt Nam thường nói: "Cha nào con nấy", nên hi vọng cha ông chúng ta can đảm sống chết cho niềm tin, thì con cháu các ngài cũng thế; cha ông chúng ta một lòng sống thánh thiện, thì con cháu các ngài cũng thánh thiện. Có như thế, chúng ta mới có thể nối tiếp bước chân anh hùng của cha ông để viết tiếp những bản hùng ca đức tin. Các Thánh Tử Ðạo đã đổ máu vì đức tin, chúng ta phải sống sao để xứng đáng với sự hi sinh cao cả của các ngài, để không uổng phí xương máu các ngài. Ước gì ngọn lửa đức tin mà cha ông chúng ta đã thắp lên bằng cuộc sống và cái chết bừng sáng lên trên tổ quốc Việt Nam. Ước gì máu thắm của các ngài thấm vào mảnh đất quê hương để công cuộc truyền giáo ngày càng sinh nhiều hoa trái.

Nguyễn Xuân Trường
Nhà thờ Giáo họ Dũng Vy, Giáo xứ Cẩm Giang




Ngày 26.4.2007_ họ đạo Dũng Vy, thuộc giáo xứ Cẩm Giang, Bắc Ninh đã tưng bừng tổ chức lễ mừng kính Thánh Giuse quan thày họ đạo và kỉ niệm 120 năm (1887 - 2007) đón nhận Tin Mừng.




Giáo dân Dũng Vy vui mừng đón tiếp Ðức Tổng Giám mục Giu-se Ngô Quang Kiệt, Giám quản giáo phận Bắc Ninh, về chủ sự Thánh lễ kỉ niệm 120 năm đón nhận Tin Mừng.







Ðức Tổng Giám mục Giu-se Ngô Quang Kiệt, Giám quản giáo phận Bắc Ninh, chủ sự Thánh lễ kỉ niệm 120 năm đón nhận Tin Mừng. Cùng đồng tế với ngài có hai cha Ðại diện và đông đảo các linh mục thuộc giáo phận Bắc Ninh và Hà Nội.







                                                   Nhà Thờ Dũng Vy, October 21st, 2018













Giáo xứ DŨNG VY nhìn từ trên cao_tháng 6-2022 :











- Dung Vy Catholic Church__Street View - Apr 2017:






-VIDEO :ball🎊 Ngày 26-4-2007 ✝️ Họ đạo DŨNG VY 🎉 Kỷ Niệm 120 năm (1887-2007) đón nhận Tin Mừng 💐_do Đức Tổng Gíam Mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ tế:





-VIDEO :ball Lễ rước kiệu Đức Mẹ & kiệu Thánh Giuse GX Dũng Vy (Tri Phương)_(Lễ rước tối 26/4/2007)




-VIDEO : ballVăn Nghệ Liên Hoan :Múa: Nổi lửa lên do Đội Văn Nghệ GX Dũng Vy trình bày (tối 26/4/2007)

-Xem Nhà Thờ Dũng Vy tháng 12 năm 1998 :





1998 December_ Nhà Thờ Xứ Dũng Vy (Bắc Ninh)



-VIDEO  : 🌺 Tháng 12 năm 1998_Thăm ✝️ NHÀ THỜ DŨNG VY, 🌸Tỉnh Bắc Ninh, Bắc Việt Nam 🌼
Tony Thang Dinh and his parents visited Dung Vy Village in  December 1998.


 






Dung Vy Catholic Church in  December 1998. 







Dung Vy Catholic Church_Noël 98.


Xem lại để biết sự thay đổi của Nhà Thờ Dũng Vy Từ năm 1998 Đến năm 2013 những hình ảnh Nhà Thờ Dũng Vy sau đợt trùng tu (2013) :




1998 December_ Giáo Đường Dũng Vy (Bắc Ninh)


Thánh Đường Dũng Vy _ 19-12-2007


Thánh Đường Dũng Vy - Apr. 2018



1998 December_ Nhà Thờ Dũng Vy (Bắc Ninh).




                 2013_09_19_Nhà Thờ Dũng Vy sau đợt trùng tu .





























-lễ Tạ Ơn Tượng ĐàiThánh Giuse(2013):





















ballThánh Lễ Thêm Sức 8/6/2014

Cứ mỗi sáng Chúa nhật, khuôn viên nhà thờ Giáo Xứ Cẩm Giang lại rộn lên tiếng nói cười của đoàn chiên nhỏ trong Xứ Đoàn Maria Trinh Vương sau một tuần học tập vất vả, đến với Chúa để được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Bầu khí ấy ngày hôm nay càng rộn ràng hơn với tiếng nói trong trẻo và nụ cười hồn nhiên của tuổi thơ. Bức tranh của cảnh sáng sớm hè ngày Chúa nhật này còn thêm sinh động bởi sự hiện diện của những cô bé, cậu bé với đồng phục Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể với khăn quàng các màu tung tăng chạy nhảy trên sân, chuyện trò to nhỏ với nhau. Với sự hiện diện của Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt càng làm cho bầu không khí chở nên sôi nổi, năng động hơn với những bài múa cử điệu.

Đức cha giám mục Giáo phận Bắc Ninh đã đến cử hành thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho gần 150 thiếu nhi của Giáo xứ Cẩm Giang - Dũng Vy. ( và các họ nhỏ Đồng Lạng - Trà Sơn - Vĩnh )
Mở đầu thánh lễ, trong phần đón tiếp, Linh mục chánh xứ Giuse Hoàng Trọng Hựu đã giới thiệu với Đức Giám mục về tình hình sinh hoạt của Giáo xứ - Xứ đoàn Thiếu Nhi.
Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Giám mục Giáo phận đã đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống của mỗi tín hữu Kitô. Ngài kêu gọi mỗi tín hữu hãy tích cực cộng tác và tin tưởng vào sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, đồng thời, phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, để cuộc sống của mỗi người luôn trở nên là muối, là men giữa lòng thế giới hôm nay. Sau phần Giảng lễ, từng em nghiêm trang tiến lên cung thánh lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần từ tay Đức Cha và các cha được sự ủy nhiệm trong bầu khí linh thiêng. 
Sau phần Hiệp lễ, một em đại diện cho Giáo xứ và các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức có đôi lời cảm tạ Đức Cha, Cha sở, và quý Cha đã đến dâng thánh lễ đồng tế. Các em cũng không quên cảm ơn ông bà cha mẹ, quý ân nhân, quý khách và cộng đoàn đã đến để cầu nguyện cho các em được đầy tràn hồng ân Chúa Thánh Thần, cùng với lời hứa: Chúng con xin hứa, nhờ ơn Chúa thánh thần soi sáng, chúng con sẽ: “sống Đức tin thể hiện bằng đức ái, để giáo xứ, giáo phận chúng ta trổ sinh hoa trái” . Một em dâng lên Đức Cha lẵng hoa tươi thắm để tỏ lòng thảo hiếu.
Sau Thánh lễ, các em cùng với Đức Cha và Cha sở và các cha đồng tế ghi lại những tấm hình kỷ niệm.


                          

-Xem Bản đồ Google : Nhà Thờ DŨNG VY = Dung Vy Catholic Church :


>>ball View on Google Maps




-Website : Giáo Xứ Dũng Vy - Gp: Bắc Ninh_ on Facebook.


- PHOTO : Giáo Xứ Dũng Vy - Gp: Bắc Ninh _ on Facebook.

- VIDEO : Giáo Xứ Dũng Vy - Gp: Bắc Ninh_ on Facebook.


2011-10-18_ĐINH MINH HOÀNG (Con Ông Đinh Văn Hoà_Dũng Vy)_ Được Truyền Chức Linh Mục tại Nhà thờ Bảo Lộc, Lâm Đồng, Việt Nam.
-Ông Đinh Văn Hoà (con Cụ Đinh Văn Đạo, Dũng Vy) có 2 người con chịu chức Linh Mục là Linh Mục Đinh Tấn Hoài và tân Linh Mục Đinh Minh Hoàng.



XEM :Bản đồ xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh (Wikimapia)




Làng tôi :   Làng Dũng Vy  ,ngày nay thuộc xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh , nằm lọt thỏm giữa cánh đồng khá rộng lớn, có vị trí tự nhiên trải dài từ chân núi Chè ở phía Bắc qua Đồng Lạng, Ve... đến Trung Mầu, Phù Đổng ở phía Nam. Phía Đông là Cao Đình, Đền Xộp và phía Tây giáp Đại Vy... chợ Giầu bên quốc lộ 1

- Làng Dũng Vy - huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh. 
Dũng Vy có 3 thôn (nhất xã tam thôn): thôn Giáo (Ngoài)thôn Lương (Trong) và thôn Đinh.


Làng có một ngôi Đình rất lớn sát lũy tre phía Nam gần cổng Cầu Cung với hai tảo mạc rất khang trang. 



Đình hướng Nam, cổng xây theo lối Tam Quan (3 cửa), trước cổng xây một cái giếng thả sen có đủ Tam Cấp và Thủy Tạ. 





Phía sau Đình là một ngôi Chùa (có lối đi riêng) gọi là Chùa Trong, và một ngôi Chùa nữa nằm giữa cánh đồng ngăn cách thôn Trong và thôn Đinh gọi là Chùa Ngoài




Ngay giữa làng, chỗ tiếp giáp ngã ba giữa hai con đường Đông Tây và Nam Bắc, có một Văn Chỉ khá lớn dưới bóng những cây si cổ thụ.



-Mời xem : Làng quê Việt Nam__XỨ DŨNG QUÊ TÔI_Bút ký Lam Thi Đinh Văn Diệm.


-Chợ Ve làng Dũng Vy _n
ăm 2006:




MỘT CHIỀU HÈ PHỐ 
CHỢ THÔN LƯƠNG (TRI PHƯƠNG)


                          




-Hình ảnh Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh :








Bến đò Tri Phương - huyện Tiên Du, Bắc Ninh (26-11-2007)

Con thuyền máy đưa khách qua bên kia sông Đuống.




Làng tôi - Xóm đạo Tri Phương_Chụp tại Bắc Ninh _11_26_2007






Bà mẹ Bắc Ninh - Thôn giáo Tri Phương huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh(2007_11_26)







Lối Nhỏ_2007_11_27







2012-01-23_Thôn Giáo, Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh














-Mời đọc : -Dũng Vy Quê Tôi (2004)_Đinh Văn Đích.pdf








**`** Bắc Ninh - Hội Lim **~** 

-


   -Thời gian: Ngày 13/1 âm lịch

- Địa điểm: Đồi Lim, thuộc thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội 18km.

Đối tượng suy tôn: Vua Bà và ông Hiếu Trung Hầu, tương truyền là hai vị tổ của các làn điệu dân ca Quan họ

Đặc điểm: Hát Quan họ trên đồi, trên thuyền, tại nhà.

Hội Lim là lễ hội văn hoá nghệ thuật đặc sắc của những làng quê quan họ, hình thành từ xa xưa. Ngày hội đã thu hút nhiều thành phần, lứa tuổi từ khắp nơi về trẩy hội vui xuân, trong đó phần đông là trai thanh gái lịch. Đến hẹn lại lên, họ đến với nhau để ca hát, với người lớn tuổi thì đến hội là dịp tìm về tuổi xuân, với nam thanh nữ tú thì hội là dịp tìm bạn, tìm duyên. Sự kiện văn hoá độc đáo này trở thành tài sản vô giá trong kho tàng văn hoá dân gian Việt Nam.

Cũng như các lễ hội truyền thống khác, hội Lim cũng có những hoạt động nghi lễ trang nghiêm, thành kính nhằm tôn vinh công đức các vị thần như lễ rước, lễ tế hay các trò hội dân gian mua vui, thi tài. Sáng sớm ngày 13 là lễ rước kinh từ chùa Trũng tới chùa Hồng Ân, sau những nghi thức tế lễ, đoàn rước đón nước thiêng từ chùa Hồng Ân trở về chùa Trũng. Kết thúc lễ rước, vào lễ khai hội.

Nhưng đến Hội Lim khách trảy hội đều muốn xem, nghe và được hát quan họ với các liền anh liền chị, đó cũng là đặc trưng cơ bản nhất của lễ hội này.

Quan họ là loại dân ca đặc sắc của vùng Kinh Bắc xưa (nay là tỉnh Bắc Ninh). Dân ca quan họ nổi tiếng không chỉ ở lời ca trữ tình, nồng nàn yêu cuộc sống và tình yêu đôi lứa, hay với 200 làn điệu âm nhạc đặc sắc mà còn do những đặc điểm khác hiếm thấy ở dân ca các vùng khác. Từ lời ăn tiếng nói đến lối ứng xử hàng ngày hay trong ngày hội, "người Quan họ" đều từ tốn, khiêm nhường. Tục kết “chạ” giữa các làng Quan họ hay kết bạn giữa các "bọn" Quan họ đã hình thành nếp sống đạo đức cao quý. Người Quan họ đều là "liền anh""liền chị" và bao giờ cũng tự xưng là "liền em". Với người Quan họ, ngày xưa khách đến phải là:

Mấy khi khách đến chơi nhà,

Lấy than, quạt nước tiễn trà người xơi.

Trà này ngon lắm người ơi,

Người xơi một chén cho tôi bằng lòng.

Và đến lúc phải về, cuộc chia tay thật khó dứt, vì lời ca bao giờ cũng như níu chân khách lại:

Người ơi, người ở đừng về...

Hội hát Quan họ thường gắn với hội chùa. Cho nên chùa là nơi tụ hội và đón nhận khách Quan họ. Có tới 49 làng hát quan họ, phân bố trong bốn huyện, thị phía nam tỉnh Bắc Ninh. Nhưng nói tới Quan họ, người ta nghĩ ngay đến Hội Lim. Lim là tên nôm của xã Lũng Giang xưa. Hội mở trên đồi, nơi có chùa Lim (chùa Hồng Ân). Hội Lim đông vui và nổi tiếng nhất trong các hội Quan họ. Hội mở vào ngày 13 tháng giêng, đúng phiên đầu năm của chợ Lim.

Đến hội Lim, khách du xuân được xem và nghe hát trên đồi, hát sau chùa, hát trên thuyền và hát trong các tư gia (hát trong nhà); lại có thể nghe hát đối từng cặp (đôi nam, đôi nữ), hoặc "bọn" nam, nữ. Khách hành hương, trẩy hội Lim còn được xem nhiều hoạt động văn hoá truyền thống khác của địa phương, hay tham dự các trò chơi đu bay, chọi gà, chọi chim, đấu vật, tổ tôm điếm... vốn là những trò chơi của hội làng cổ truyền mà hội Lim vẫn giữ lại như một di sản.









Quan họ - Nhớ về hội Lim




ĐI HỘI LÀNG ( CHÙA PHẬT TÍCH - TIÊN DU - BẮC NINH ) 2011.

KHÁM PHÁ CHÙA PHẬT TÍCH ( TIÊN DU - BẮC NINH )_2013.


-VIDEO :ĐẤT & NGƯỜI TIÊN DU




   - Đại lễ tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam    :  



-VIDEO :Đại lễ tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam_do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chủ tế tại công trường thánh Phêrô vào hồi 8h30 ngày 19 tháng 6 năm 1988.






-VIDEO :-Đời tù đày_Đức Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận




 - Đức Mẹ La Vang_ Việt Nam :



Tượng Đức Mẹ bên gốc đa cổ thụ,  Đức Mẹ đã hiện ra tại đây vào năm 1798 _ ở Làng La Vang thuộc xã Hải Phú ,huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, thuộc Tổng Giáo phận Huế.Vietnam.



                            

ball -SỰ TÍCH ĐỨC MẸ LA VANGball



Our Lady of Lavang

November 22: Our Lady of Lavang, Viet Nam (1798)
The fact that the Blessed Virgin visited a small group of Catholics in the little jungle village of Lavang, in Viet Nam, in 1798, is not surprising to anyone who knows the ways of the Mother of God. She has always been faithful to her children by grace.
It was as a result of one period of persecution that a number of Vietnamese Catholics found refuge about 1785 in a jungle that hardy foresters would hesitate to penetrate. Here they stayed hidden, suffering privations, dangers, and illnesses, in order to practice their religion. One of the few comforts they had was reciting the rosary every day at dusk.
On one such evening, they were first frightened and then enchanted to behold a Woman and Child standing nearby in a mysterious glow of light. Simple as these people were, some among them recognized the Virgin Mother and Her Child. All listened entranced while Mary told them softly that she was fully aware of their hardships and of their chronic sickness due to contaminated water. She told them to gather certain leaves that grew near and make a strong tea of them; this would keep them healthy. Solemnly she added, “From this day on, prayers said on this spot will be heard – and answered.” The year was 1798.


Our Lady of Lavang

Not long after the Virgin’s visit, the people heard that the persecution they escaped had ended. Most went back to their original homes; they could talk about little but the apparition they had seen, and word of this miracle spread.
By 1820 even the Buddhists believed in Our Lady’s promise and built the first little shrine, a pagoda, on the spot where Mary had been seen. Within a short time these Buddhists become Christians; and their small shrine became the first Church of Our Lady of Lavang. The faithful found solace and courage in this devotion in times of oppression and general misery that have come again and again to the Vietnamese.
In 1885 during a period of rabid anti-Christianity, the Lavang chapel was burned; a priest, Father Philip Minh, now Blessed Philip, was beheaded. There was another lull between attacks and work was begun on a building to replace the burnt chapel.
There were great difficulties in transporting supplies plus a lack of adequate funds, but the great church of Our Lady of Lavang somehow evolved to completion and was dedicated in 1901 in the name of the Protecting Mother of the faithful. A congress of all dioceses of Viet Nam was called and Lavang became a place of pilgrimage for countless devout people of Southeast Asia.
During the Marian Congress of 1961, a new basilica of Our Lady of Lavang was dedicated by Archbishop Peter Ngo-Dinh Thue of Hue. At that time he told Catholics of South Viet Nam that he received messages still from Catholics in North Communist Viet Nam who say they never fail to believe that the Holy Virgin of Lavang will one day deliver their country from Communist oppressors.
Viet Nam is a land of many martyrs. Across the centuries, devoted religious, scholars, leaders and the poor have paid homage to Mary.
Our Lady of Lavang.
*from The Woman in Orbit

SOURCE:https://www.roman-catholic-saints.com/our-lady-of-lavang.html




- Đại Hội La Vang Lần Thứ 15 năm 1961 ( 15 tháng 8 đến 22 tháng 8 ): 


Đại Hội La Vang 15 diễn ra trong 6 ngày, 3 ngày vọng lễ và 3 ngày chính lễ. Đức TGM Phêrô Máctinô Ngô Đình Thục chủ trì Đại Hội.

Đây là lần Đại Hội có quy mô và vĩ đại nhất từ trước tới nay, với nội dung phong phú và khối lượng công việc khổng lồ. Chính trong lần Đại Hội này, Đức cha PM Ngô Đình Thục, TGM Huế, thay mặt HĐGMV đã long trọng tuyên bố: "Kể từ nay, Vương Cung Thánh Đường và khu vực La Vang là Nhà của Mẹ, Đất của Mẹ, là Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc."

Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi chủ lễ rước kiệu Đức Mẹ
. Có sự tham dự của 3 vị Tổng Giám mục[33], 10 vị Giám mục, 300 Linh mục, 1000 tu sĩ nam nữ và khoảng 300.000 người lương giáo đến từ các giáo phận: Huế, Kontum, Nha Trang, Long xuyên, Vĩnh Long, Sài Gòn, Qui Nhơn, Mỹ Tho, Cần Thơ, Đà Lạt, Nam Vang và Ai Lao...
Đặc biệt có hai phái đoàn cao cấp của chính phủ VNCH, một do tổng thống Ngô Đình Diệm (16.08), một do phó tổng thống Nguyễn Ngọc Thơ (21.08), và tướng Hungari Perakiraly đến tham dự Đại Hội.




   -VIDEO:Đức Mẹ La Vang_Our Lady of Lavang._playlists.




-VIDEO :ĐẠI HỘI LAVANG LẦN THỨ 30_13-08-2014 _Thánh Địa Lavang Vietnam.


Đức Mẹ La Vang_ 2014_
Làng La Vang thuộc xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị_Vietnam


-VIDEO :Đêm Hoa Đăng dâng Mẹ Maria tại Linh Địa La Vang (14-08-2012 )


Tìm hiểu Lịch sử - Vương Cung Thánh Đường La Vang - Quảng Trị - Việt Nam  :








La Vang - Our Lady of La Vang Church in 1968. Built in 1928, it was destroyed during the North Vietnamese 1972 Easter offensive.
photo by David Sciacchitano




FDC 7-7-1962 Đức Mẹ La Vang


FDC 7-7-1962 Đức Mẹ La Vang


Vietnam FDC 7-7-1962, La Sainte Marie de LA VANG


1967 _Shrine at Our Lady of Lavang Church, September 
photo by David Sciacchitano



1968_La Vang Church in Quang Tri - 


1968 _Shrine at Our Lady of Lavang Church, 
photo by Thomas Beach



Roman Catholic church in Quang Tri - photo by Thomas Beach



1969_ Catholic Church in Quang Tri - Nhà thờ La Vang - by Raphael Padgett.


Roman Catholic Church and shrine at La Vang, south of Quang Tri City June 1969
James Evans Collection


Roman Catholic Church and shrine at La Vang, south of Quang Tri City
James Evans Collection






Nhà thờ La Vang 
photo by Thomas Beach


La Vang, town south of Quang Tri City, on July 6, 1972 #Michel Laurent/AP.
QUẢNG TRỊ 1972 - Nhà thờ La Vang phía nam TP Quảng Trị, ngày 6-7-1972



1972 _La Vang Church -
Binh sĩ VNCH tại nhà thờ La Vang thuộc quận Hải Lăng trong chiến dịch tái chiếm Quảng Trị. Nhà thờ này được xây dựng năm 1928 và đã bị phá huỷ trong trận chiến mùa Hè năm 1972.

















Allen Schaefer ©Stars and StripesNear Quang Tri City, South Vietnam, July, 1972: A tank carrying South Vietnamese troops rumbles past a shattered religious statue outside the shell-damaged La Vang Cathedral. ARVN forces were mounting an attempt to retake Quang Tri City from the North Vietnamese, who had seized it two months earlier


1972_Nhà thờ La Vang 







The Basilica of Our Lady of La Vang

Built in 1925, it was bombed in 1972 during the war. The narthex and bell tower remain standing, but the rest of the original building is gone. There is a temporary structure attached to it for indoor mass, but they are building a new church in the field behind this church.

Quang Tri province, central Vietnam





Pope John XXIII elevated the Church of Our Lady of La Vang to the rank of a minor basilica on August 22, 1961.

May 15_2004_Visiting The Shrine of Our Lady of La Vang, Vietnam

Our Lady Of LaVang Church_Quang Tri_Vietnam
May 15_2004





Our Lady Of Lavang_VN_outdoor_altar



@ Our Lady Of Lavang_Quang Tri_May 15_2004



Our Lady of Lavang in Vietnam:




-VIDEO : Đại Hội La Vang 2017 - Thánh Địa La Vang 2017_VIETNAM















2017-05-13_Our Lady Of lavang 's 25th Anniversary Celebration (Silver Jubilee) in New Orleans,LA.
-Traditional Vietnamese Flower Dance honors Our Lady of La Vang



-Nhà Nguyện Loretto (Loretto Chapel):

Địa chỉ của nhà nguyện: 207 Old Santa Fe Trail, Santa FeNM 87501.
Số điện thoại: 505-982-0092
image

-Mời đọc :  -Chiếc cầu thang kỳ diệu_Đây là một truyện truyền kỳ, và giống như bao nhiêu truyện truyền kỳ khác, đều được kể đi kể lại, mỗi lần lại thêm một ít chi tiết. Nhưng chiếc cầu thang này có thật, và vẫn còn ở Santa Fe, thủ phủ tiểu bang New Mexico,USA.


image





 _Bút ký Lam Thi Đinh Văn Diệm


-VIEW :LÀNG TÔI_Đinh Văn Đích.



-VIEW : Gia Phả Làng Dũng Vy_ĐINH TỘC THẾ PHỔ.






    


E VANGELIZATION OF THE CATHOLIC IN BAC NINH.DAT:





                                                                       




                                                                                 have a great day photo: Have a Great  Day Haveagreatdaysw.gif

No comments:

Post a Comment